7 วิธีการดูแลเสื้อยืดสกรีนและเสื้อโปโลของคุณ

June 10, 2018

เราถึงจุดนั้นกันมาหมดแล้วล่ะค่ะ เรามักจะโยนเสื้อตัวใหม่ของเราใส่เครื่องซักผ้าทันทีแล้วอีกชั่วโมงต่อมาหลังจากซักเสร็จ มันก็ดูแตกต่างออกมาจากตอนก่อนซักมาก แบบว่า นี่อะไรกันเนี่ย ใครมาทำอะไรเสื้อยืดสกรีนตัวใหม่ของฉันกัน!

เสื้อยืดสกรีน

พวกเรารู้กันดีว่าเสื้อผ้าสามารถ ขยาย หด ปรับเปลี่ยนรูปร่างได้ถ้าเกิดว่าเราไม่ดูแลมันให้ดีๆ แต่คุณรู้กันรึเปล่าคะว่ามันจะทำให้รูปที่ถูกสกรีนมาเสื่อมสภาพลงด้วยเช่นกัน เราไม่เห็นมันในระยะแรกหรอกค่ะแต่สีมันจะเริ่มจางลงเรื่อยๆ จนเราเริ่มเห็นการเสื่อมสภาพของรูปหลังจากซักได้ 3-4 ครั้ง ก็จะเห็นได้ชัดแล้วค่ะว่ารูปนั้นสีจืดจางมากกว่าเดิมเยอะเลย

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีง่ายๆในการดูแลเสื้อยืดสกรีน เสื้อโปโลให้คงสภาพสดใสเฉกเช่นเพิ่งจะซื้อกันมาใหม่เมื่อวานค่ะ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้การลงทุนในการซื้อเสื้อยืดสกรีน หรือเสื้อโปโลของคุณคุ้มค่าไปเลยล่ะ เพราะว่าสุดท้ายสิ่งที่เราต้องการก็ไม่ใช่การเสียเงินที่ไปเปล่าๆกับเสื้อที่ซื้อมาสีสดใสแล้วท้ายที่สุดก็สีจางเป็นเสื้อคนละตัวกับตัวที่ซื้อมาเลยน่ะสิ

 

7 วิธีดูแลเสื้อยืดสกรีน และเสื้อโปโล

 

1. กลับด้านเสื้อของคุณก่อนจะโยนมันเข้าไปในเครื่องซักผ้า

แต่ทริคนี้ไม่ได้ใช้ได้แค่กับเสื้อยืดสกรีน, เสื้อโปโล หรือยีนส์นะ สามารถใช้ได้กับทุกผ้าเลยค่ะ ประโยชน์ของการกลับด้านเส้อผ้าของคุณก่อนนำมาซักจะป้องกันให้สีจากเสื้อของคุณจางไว

2. แยกผ้าที่เหมือนๆกันออกมาซักทีละก้อน

คุณคงกำลังคิดอยู่สินะว่าคุณรู้อยู่แล้วล่ะเรื่องนั้น คือแบบคุณคงคิดใช่ไหมว่าคนเรานี่จะต้องเป็นคนประเภทไหนกันที่จะเอาผ้าทุกๆสีทุกๆแบบมาซักรวมกันนะ? ใช่ไหมล่ะ? และเราก็อยากจะบอกกับคุณอีกว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องสีหรอกนะ มันคือเรื่องของเนื้อผ้า คุณควรที่จะแยกผ้าที่มีเนื้อผ้าคล้ายๆกันแล้วซักมันด้วยกัน ผ้าเดนิมและอื่นๆที่มีซิปกระดุมควรที่จะจับแยกกับผ้าอื่นๆอยางเช่น เสื้อยืด หรือ เสื้อโปโล ออกมาจากกันเลยค่ะ เพราะถ้าเกิดผ้าที่แข็งกว่ามันเสียดสีกับผ้าที่มีเนื้อบางกว่า นุ่มกว่า มันจะสามารถทำให้เกิดการฉีกขาดได้เลยนะ

3. ซักผ้ากับน้ำเย็น

ถ้าพูดถึงเรื่องการซักผ้า น้ำเย็นมักจะเป็นตัวเลือกที่ดีเสมอ ส่วนน้ำอุ่นน่ะไม่ควรเป็นตัวเลือกแต่แรกเลยล่ะ ลองทศไว้ในใจนะคะเพราะเราจะกลับมาพูดเรื่องนี้กันอีกหลังจากนี้ นอกเสียจากว่าเสื้อยืด หรือ เสื้อโปโล ของคุณไปโดนดินโดนโคลนจนสกปรกมามันก็ไม่มีความจำเป็นเลยที่คุณจะต้องใช้น้ำร้อนซักเสื้อผ้าของคุณ เพราะน้ำเย็นก็ทำหน้าที่ได้ดีพอที่จะทำความสะอาดเสื้อของคุณ ไม่ใช่แค่มันป้องกันกลั่นหมึกออกจากเสื้อของคุณนะ แต่เป็นการประหยัดไฟด้วยอีกต่างหาก

4. พยายามอย่าย้อมสีเสื้อ

ไม่ใช่แค่การย้อมสี หรือการกัดสีนะ แต่การใช้ผงซักฟอกแรงๆอย่างน้ำยาปรับผ้านุ่มเองก็สามารถทำให้ความแน่น ความคงทนของ เสื้อเสื่อมสภาพลง กลับกัน ลองพยายามเลือกใช้สบู่ที่อ่อนลงที่จะสามารถดูแลเสื้อผ้าชองคุณได้เสียดีกว่าค่ะ

เสื้อยืดสกรีนอย่าย้อมผ้านะ

อย่าย้อมผ้านะ!

5. หลีกเลี่ยงการอบผ้า

สำคัญสุดๆเลย! เครื่องอบผ้าก็เจ๋งดีอ่ะเพราะประหยัดเวลาของพวกเรา แต่มันถูกออกแบบมาให้ทำลายผ้าเราสุดๆเลยรู้ไหม จำได้ไหมคะที่เราบอกคุณก่อนหน้านี้ในเรื่องของความร้อนกับผ้า? ทฤษฎีนี้ถูกใช้ในข้อนี้เหมือนกันเลยนะ ความร้อนจะทำให้ผ้าหด และทำให้รอยปริ๊น หรือรอบสรีนเป็นรอยแตก เก็บเครื่องอบผ้าไว้ใช้กับผ้าเช็ดตัว หรือผ้าปูที่นอนดีกว่าค่ะ แล้วตากผ้าในแบบที่เราทำกันมาแสนจะนานนมเหมือนเดิม อ้อ! อย่าลืมพยายามหลีกเลี่ยงการปั่นแห้งนะ ทฤษฎีคล้ายๆกันเลยค่ะ

6. ปล่อยผ้าให้แห้งในที่ร่ม

แขวนผ้าในที่ร่มที่แดดไม่สามารถเข้าถึงได้โดยตรงสิคะ (โดยเฉพาะแสงที่มาจากดวงอาทิตย์) จะเป็นอันตรายต่อเสื้อผ้าและสีของเสื้อผ้าคุณแน่นอน แต่คุณอาจจะสงสัยสินะ เพราะคุณก็ใส่เสื้อยืดสกรีน หรือ เสื้อโปโล ของคุณออกไปไหนมาไหนข้างนอกตลอด ซึ่งก็ไม่เห็นจะมีอะไรผิดปกติเลยนี่? เรื่องนั้นก็จริงค่ะ แต่ถ้าแม้ว่าคุณจะออกไปข้างนอก คุณก็ไม่ได้ใช้เวลาภายใต้แสงแดดติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงอยู่ดี

เสื้อยืดสกรีนแดดเปรี้ยงเกิน

เราไม่ยอมรับการตากเสื้อสกรีนแบบในภาพแน่นอน! แดดเปรี้ยงเกิน!

7. หลีกเลี่ยนการรีดผ้า

อีกครั้งนะคะ… ความร้อนเป็นสิ่งต้องห้าม! แต่ถ้าเกิดว่าคุณจำเป็นจริงๆที่จะต้องรีดเสื้อยืดสกรีน หรือ เสื้อโปโล ของคุณ เราก็อยากจะแนะนำให้คุณใช้ความร้อนในระดับที่ต่ำที่สุดของเตารีด รีดเสื้อผ้าของคุณในแบบกลับด้าน

ข้อคิดสุดท้าย

จำไว้ให้ขึ้นใจเลยนะคะว่าเสื้อยืดสกรีน และ เสื้อโปโล จะได้รับผลกระทบในแบบที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับคุณภาพเนื้อผ้าของเสื้อผ้าของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระยะเวลาของลายปริ๊นบนเสื้อ และระยะเวลาของเสื้อกับการตอบสนองต่อน้ำและสบู่ ถ้าคุณภาพของวัสดุยิ่งดี ระยะเวลาในการใช้ก็จะยิ่งทนทาน และนานมากขึ้นค่ะ

หากทำตามที่บอกมาขั้นต้นทั้งหมดแล้วละก็เสื้อยืดสกรีน หรือ เสื้อโปโล ของคุณจะมีอายุยืนยาวจนคุณจะต้องแปลกใจเลยล่ะ แถมยังทำให้คุณดูดีดั่งนายแบบ/นางแบบของเราเหมือนในหน้าเพจเวลาสวมใส่อีกต่างหาก ถ้าเกิดคุณคิดว่าบทความนี้น่าสนใจล่ะก็ อย่าลืมติดตาม หรือกดอ่านบทความเกี่ยวกับเสื้อยืดสกรีน และ เสื้อโปโลสกรีน ของเรานะคะ